Bếp từ - Bếp gas

Google+

Bếp nhà nông phần nào được cải tiến

Đó là những chiếc bếp gắn liền với cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình ở nông thôn, nay được sáng chế, cải tiến với mục đích tiết kiệm, ít ô nhiễm môi trường...

Hot!

Bếp gas sinh khối

PGS-TS Trần Bình (TP. HCM) cùng đồng sự đã đưa ra một số loại bếp gas dùng các nguồn chất đốt: Củi, trấu, than đá… (gọi chung là nhiên liệu sinh khối) với tên gọi “Ngọn lửa thần Việt Nam”.

Các loại bếp này hoạt động theo nguyên lý nhiệt phân và gas hóa nhiên liệu sinh khối. Có nghĩa là khi hoạt động, bếp tạo ra khí gas, khi cháy không khói, giảm hoặc không thải các loại khí độc CO2, CO, Cacbon đen, SO2, NO2… Bếp tiết kiệm nhiên liệu, rút ngắn thời gian đun nấu, sử dụng tiện lợi, có giá thành rẻ…

Bếp đun củi không khói

Bếp còn có tên “Bếp hoá khí” tiết kiệm năng lượng do Công ty cổ phần Thương mại Thảo Nguyên (Phú Thọ) sản xuất, có ưu điểm là đốt cháy không có ngọn lửa, đáy nồi không bị hun đen, không sinh khói, khí thải, tiết kiệm 80% chi phí so với các loại bếp khác. Ngọn lửa màu đỏ như đun than tổ ong và đặc biệt có thể nướng trực tiếp trên mặt bếp, lượng nhiệt sinh ra từ 700 – 1.000 độ C và có thể tăng giảm nhiệt độ theo ý muốn.

Việc sử dụng bếp cũng rất đơn giản, chỉ việc bỏ nhiên liệu vào thùng đốt, sau 3 phút là có thể sử dụng. Nhiên liệu đốt chủ yếu là trấu, rơm, rạ, mùn cưa, vỏ bào, bã mía…; 5 - 7 ngày mới phải xả tro/lần, gia đình bình thường chỉ cần 2 - 3kg nguyên liệu là đáp ứng đủ nhu cầu đun nấu thường nhật. Bếp có tính ứng dụng thiết thực, phù hợp với địa bàn nông thôn do tận dụng được phế thải nông nghiệp, tiết kiệm chi phí chất đốt và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Loại bếp được cải tiến từ bếp đun thông thường dùng cho tôn quay sao chè, được Dự án Bếp cải tiến do Trung tâm Dân số - Môi trường và Phát triển (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN) cung cấp cho vùng chè tỉnh Thái Nguyên.

Bếp cải tiến được đắp ôm kín phần tôn quay để tận dụng tối đa nhiệt lượng từ củi đốt cháy, từ đó tiết kiệm khá nhiều củi nguyên liệu, giữ được lượng nhiệt nhiều và phân bố đều trên tôn quay nên sao chè vừa nhanh lại vừa nâng cao chất lượng chè thành phẩm.

Bếp cũng giảm khối lượng khói trong quá trình sao chè xuống tối đa, không làm ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ và hương vị của chè. Xây bếp sao chè cải tiến không khó, giá thành chỉ vào khoảng từ 500 - 700 nghìn đồng. Bếp rất thích hợp cho những vùng trồng chè.


      Bếp đun củi không khói ở Phú Thọ.

bếp từ bếp điện từ chefs bếp điện chefs