Bếp từ - Bếp gas

Google+

Thiết bị tiết kiệm gas chưa thấy có hiệu quả.

Nhiều người nói chung và Chị Hoàng Vân (ngụ tại Q.2, TP.HCM)nói riêng, kiên quyết chọn mua thiết bị tiết kiệm gas khi thấy nhiều thông tin quảng cáo giúp tiết kiệm gas từ 25 - 30%, Thế nhưng, chỉ sau một thời gian sử dụng và so sánh chị nhận ra, sản phẩm này không giúp mình tiết kiệm gas, mà còn làm quá trình đánh lửa trở nên khó khăn hơn.

Hot!

Quảng cáo tràn lan

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện dòng sản phẩm tiết kiệm gas E. Theo tư vấn của các nhân viên ở đây, sản phẩm không những tiết kiệm được đến 30% chi phí cho việc sử dụng gas, khử triệt mùi gas sống, giảm khí thải, mà còn được thiết kế đặc biệt chống cháy ngược, đồng thời giảm tối đa khả năng cháy nổ.

Còn ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) TP.HCM cũng cho biết, nhiều sản phẩm tiết kiệm gas, lúc quảng cáo ra thị trường, thường ghi rằng đã đăng kí sở hữu trí tuệ. Thực ra, việc đăng kí sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp) không hề có ý nghĩa chứng minh được tác dụng của nó, song cũng khiến không ít người tiêu dùng hiểu lầm. Hiện Bộ Công thương đang yêu cầu Trung tâm TKNL TP.HCM kiểm tra chất lượng của các loại sản phẩm tiết kiệm gas. Vì thế, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức về chất lượng thực sự của loại sản phẩm này.

Trong khi đó, KS Nguyễn Văn Bảy, chuyên viên về bếp gas tiết lộ, trong vài tháng đầu, thiết bị có thể giúp tiết kiệm được vài phần trăm lượng gas tiêu thụ, nhưng sau một thời gian sử dụng thì thiết bị sẽ không còn tác dụng nữa. Tính về hiệu quả kinh tế thì không đạt yêu cầu bởi người tiêu dùng bỏ ra từ gần 400 nghìn đến 1 triệu đồng mua thiết bị nhưng chỉ tiết kiệm được khoảng chục nghìn đồng trong vài tháng đầu mà thôi.

Theo Kỹ sư Phạm Huy Phong, Trưởng ban cố vấn Trung tâm TKNL TP.HCM , để tiết kiệm gas, người dùng bếp gas cần chú ý chỉnh ngọn lửa sao cho cháy đều xung quanh đáy nồi; sử dụng cỡ nồi phù hợp với lượng thức ăn, tránh thức ăn quá ít so với kích thước nồi. Nên đặt chế độ lửa phù hợp kích thước nồi, dùng những nồi kim loại, tránh dùng những đồ gốm, sứ, đất… không nên sử dụng những loại thành nồi quá dày. Phải đậy nắp kín trong khi đun, điều chỉnh nhỏ lửa khi đồ ăn bắt đầu sôi, hạn chế để muội bám quá nhiều ở đáy và thành nồi. Tránh để luồng gió thổi vào khu vực bếp. Kiểm soát thời gian đun nấu vừa đủ, tránh để nấu quá lâu. Giảm số lần vặn, bật bếp vì như vậy sẽ làm gas thoát ra ngoài nhiều.
Giá mỗi bộ thiết bị tiết kiệm gas này khoảng 400.000 đồng, đối với bếp  ăn gia đình. Còn đối với bếp công nghiệp, mức giá khoảng 1 triệu/bộ.

Bên cạnh dòng sản phẩm tiết kiệm gas trên, còn có thêm một vài dòng sản phẩm tiết kiệm gas khác đang được rao bán rộng rãi trên mạng, một số cửa hàng và trong các siêu thị. Mức giá bán lẻ của những sản phẩm này tại đại lý là từ 300.000 – 350.000 đồng/bộ.

Chất lượng chưa được kiểm định

Thực, hư về các thiết bị tiết kiệm gas này ra sao? Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng khu vực 3 khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm chưa cấp giấy chứng nhận cho bất cứ sản phẩm tiết kiệm gas nào. Đây là vấn đề còn đang bàn cãi, Trung tâm cũng chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về dòng sản phẩm này. Vì thế, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi quyết định sử dụng chúng.

 

 

bếp điện từ faster bếp từ faster