Bếp từ - Bếp gas

Google+
Gặp nữ đầu bếp không bao giờ bỏ cuộc

Gặp nữ đầu bếp không bao giờ bỏ cuộc

Gặp chị trong lần tổ chức offline của Hội Đầu bếp Hà Nội, tôi đã nghĩ chị là chủ một nhà hàng chứ không ngờ rằng người phụ nữ nhỏ nhắn ấy lại là… bếp trưởng.

Hot!

Người nội trợ như máy xay sinh tố - Người đầu bếp như máy xay công nghiệp

Một cách rất bếp núc, tôi hay so sánh người nội trợ và người đầu bếp như máy xay sinh tố gia đình và máy xay công nghiệp, chức năng thì không khác nhau là mấy nhưng nếu cố ném 2-3 cân thịt vào máy gia đình là nó cháy liền.

Dù bà nội trợ đảm đang có thể không thua kém đầu bếp về sự khéo léo, khả năng sáng tạo hay mắt thẩm mỹ nhưng ném họ vào môi trường bếp chuyên nghiệp thì nhiều người sẽ không thể chịu đựng nổi quá 1-2 tuần vì áp lực từ quá nhiều phía: gia đình, xã hội, công việc và từ những giới hạn do chính họ đặt ra.

Bởi vậy tôi càng nể phục những người phụ nữ bám trụ được với nghề bếp chứ chưa nói đến vị trí bếp trưởng của một nhà hàng cao cấp.



Chị Hải Anh trong bếp

Để làm được bếp trưởng, ngoài kinh nghiệm, kỹ năng bạn còn cần có đầu óc tổ chức và năng lực lãnh đạo nhân viên – không khác gì thuyền trưởng của một con tàu viễn dương cả. Bạn cứ tưởng tượng mà xem, vào giờ cao điểm thì trong bếp có khác gì là thuyền đang đi giữa đại đương gặp gió lớn và thuyền trưởng phải lèo lái anh em qua bão một cách an toàn.


Pho mát dê Saint Maure, trang trí với quả vả, óc chó, dâu rừng, nho tươi được chị trình bày rất đẹp. Ăn kèm xà lách cay aragula trộn dầu olive và dấm đen Ý.

Vậy mà vị trí đó lại có thể “rơi vào tay” một người phụ nữ nhỏ nhắn như chị Hải Anh, bếp trưởng một nhà hàng tầm cỡ giữa Thủ đô. Lần đầu gặp tôi đã nghĩ chị là chủ một nhà hàng chứ không ngờ rằng người phụ nữ xinh xắn và có sức lôi cuốn ấy lại là bếp trưởng - "thuyền trưởng" của con tàu bếp núc.



Chị Hải Anh đang tả về việc đi bắt rươi trong một lần các đầu bếp và báo giới đi tour ẩm thực đường phố cùng nhau

Thời gian “kinh khủng” khi bắt đầu theo nghề bếp

Có lần tôi tò mò hỏi chị làm bếp từ khi nào, thì được biết là chị làm bếp từ năm 1998 nhưng đến năm 2005 mới thực sự vào nghề. Đó là khi chị theo anh Dũng, chồng chị, vào Phú Quốc.

Lúc đó, cu Phong của anh chị mới được 2 tuổi.


Phi lê bò với sốt cổ truyền Bordelaise nổi tiếng. Ăn cùng nấm hương, măng tây, cà rốt bao tử Đà Lạt và ba loại: khoai tây nghiền - củ dền nghiền - đậu xanh nghiền.

Vào nghề là khoảng thời gian “kinh khủng” nhất. Ngày nào chị cũng đi làm từ 5:30 sáng đến 11:30 - 12:00 giờ đêm mới về đến nhà. Chị đi làm khi Phong chưa dậy và về nhà khi cháu đã đi ngủ - chỉ dám chạm nhẹ vì sợ con thức giấc, thế nên hôm nào chị được nghỉ làm là "hắn" cứ bám víu lấy mẹ. "Cu Phong thiệt thòi, đến giờ cũng không có nhiều thời gian được ở bên mẹ" - giọng chị trầm xuống khi chia sẻ về con trai.



Hai mẹ con trong đợt đi nghỉ hè cùng gia đình

Nhưng đó cũng là khoảng thời gian chị học được nhiều nhất. Hồi đó, chị xin vào làm ở resort La Veranda ở Phú Quốc, nơi bếp trưởng là anh Lê Ngọc Lân - đầu bếp khách sạn 5 sao Việt Nam đầu tiên đi làm tại nước ngoài.

Chị Hải Anh kể - chị đang làm ở lãnh sự quán Pháp với mức lương 400 USD, khi phỏng vấn anh hạ xuống bằng một nửa, nhưng hơn cả là anh nhìn chị với ánh mắt như thể “Anh không tin là em có thể trụ được ở môi trường này” làm chị càng muốn chứng tỏ bản thân.



Món cà tím nhồi hỗn hợp đậu xanh, mộc nhĩ, nấm, rau thơm, đậu phụ và ớt Đà Lạt do chị nấu. Món ăn dưỡng chất cho những người ăn chay.

Ngày đầu đi làm, anh giao cho chị lọc 3 kg cá trích - là loại cá nhỏ như 2 ngón tay được dùng trong món gỏi cá trích với dừa nạo và rau thơm nổi tiếng ở Phú Quốc. Ở những nhà hàng cao cấp, để đảm bảo chất lượng cá được tươi ngon, cá phải được lọc ở khu lạnh, và chị đã mất cả ngày hôm đứng chôn chân ở nơi lạnh cóng đó.

Liên tục sau đó là những "thử thách", nhưng chị không bỏ cuộc, cũng không kêu ca hay đòi hỏi. Anh càng tỏ thái độ thì chị lại càng muốn chứng tỏ mình... và ánh mắt anh nhìn chị bắt đầu thay đổi. Chỉ sau 10 ngày làm việc, từ vị trí ban đầu, anh nhấc chị lên một vị trí cao hơn, sau 2 tháng lên một vị trí nữa và tuyệt vời hơn là anh truyền nghề cho chị.


Đi tour ẩm thực đường phố cùng các đầu bếp và những bạn yêu ẩm thực

Cũng may là anh Dũng ủng hộ và hỗ trợ để vợ có cơ hội phát triển nghề. Và may hơn nữa là giai đoạn đó anh chỉ phải làm đến 8 giờ tối nên có thể kịp về để đón và cho con ngủ. "Đúng là trời không đẩy ai đến mức đường cùng" - chị nói.

Duyên nợ với nghề

Hỏi về duyên nợ với nghề bếp, chị tâm sự - duyên mà có lẽ cũng không phải duyên. Ông nội chị là chủ nhiệm công ty ăn uống đầu tiên ở Hà Nôi, từ nhỏ chị đã thích ăn và rất hay… ăn vụng những món ông nấu. Lên lớp 6, chị đã cùng bố bán phở ở Đại Học Nông Nghiệp I và nghề nấu ăn phục vụ người khác cứ thế mà theo chị. Năm 1997 chị theo học trường Hoa sữa và từ năm 1998 vừa đi học vừa đi làm ở lãnh sự quán Pháp.

Món cá vược áp chảo của chị Hải Anh. Món này ăn kèm các loại rau quả trộn dầu olive và ngũ cốc trộn dưa chuột. Da cá giòn mà thịt thì ngọt ngậy mềm, ăn kèm với rau quả chua mát nhẹ rất hợp cho mùa hè

Sau 2 năm “tu luyện” ở Phú Quốc, chị lành nghề và vững vàng hơn rất nhiều. Mang về Hà Nội ngoài những kiến thức và kinh nghiệm vô giá từ người thầy giỏi nhất còn là những trải nghiệm sáng tạo hết sức thú vị, như là, những buổi làm tiệc cho khách ở những nơi hoang sơ không hề có dụng cụ trang trí mà chị cùng các đầu bếp vẫn “hô biến” ra những bàn tiệc đầy màu sắc và thú vị một cách kỳ diệu.

“Chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán khi nhìn vào bàn tiệc của chính mình. Vẫn đầy màu sắc, vẫn luôn tươi mới và vẫn hút được ánh nhìn của khách” - Hải Anh, 2014

Gnocchi củ dền trong xốt kem húng tây và sò điệp Nhật áp chảo. Dành cho những người thích đồ mềm, hơi ngậy nhưng không quá béo. Trên cùng là đậu Hà Lan chần dể thêm cảm giác giòn thú vị khi nhai, cân bằng với sự mềm và dai nhẹ.

Không dừng ở đó, khi về Hà Nôi chị còn có cơ hội làm việc với anh Fosto Psora (người Bỉ) - 1 trong 100 đầu bếp hàng đầu thế giới. Một lần nữa chị lại lĩnh hội được vô kể kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Chị nhớ nhất là “những đêm thức trắng định hình thực đơn rồi thử món cho ra đúng vị mình cần, những đĩa thức ăn khi trình bày xong như nhảy múa hát ca trước mặt và hạnh phúc hơn nữa khi những người khách ăn xong, chờ cả nửa tiếng chỉ để cảm ơn người đầu bếp làm ra nó.” Những món ăn hấp dẫn, ngon miệng và độc đáo của riêng chị - không cần phải đăng ký bản quyền mà không ai có thể lấy được.

Khó khăn nghề thì vô cùng, phụ nữ vốn giàu đức hi sinh, nhưng là phụ nữ làm đầu bếp thì hi sinh khôn kể. Nhiều lúc mệt mỏi chán nản nhưng niềm vui lại tìm thấy trong công việc khi thành quả lao động của chị đem lại hạnh phúc cho thực khách - cái thứ cảm xúc rất ư hiếm hoi trong cuộc sống này - niềm vui khi được thể hiện mình, được cống hiến và được công nhận.

Nhưng hạnh phúc lớn lao nhất đối với chị đó là được chồng hiểu, chia sẻ và hỗ trợ. Chị bảo, nếu anh Dũng không ủng hộ thì chị không thể theo đuổi “ước mơ” của mình.

Với chị, cuộc sống của mình là do mình quyết định, may mắn thì có thể nhưng may rủi thì không. Cuộc sống thì phải có ước mơ và dần dần hiện thực hoá chúng.

Bếp gas  Bếp gas âm Bếp điện từ Bếp gas âm giovani Bếp gas âm faster