Bếp từ - Bếp gas

Google+
Chọn bếp từ? và các câu hỏi thường gặp

Chọn bếp từ? và các câu hỏi thường gặp

Bạn đang phân vân chọn bếp từ để thay thế cho các mẫu bếp gas truyền thống. Sau đây là một số kinh nghiệm khi chọn bếp từ...

Hot!

 Dưới đây là một số “bí kíp” để chọn được cho nàng chiếc bếp từ chuẩn:
Chi tiết kỹ thuật:
Các chứng nhận chất lượng: Bạn nên chọn những loại bếp đã được cấp giấy chứng nhận của những cơ quan uy tín và có công bố rõ ràng. Đối với các sản phẩm nhập khẩu châu Âu có một số loại chứng nhận như sau: CE – chứng nhận bắt buộc đối với hàng sản xuất từ Liên minh châu Âu, đạt yêu cầu về an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng; GS – chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm kỹ thuật với các yêu cầu an toàn theo Luật An toàn của Đức; CB – chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm với tiêu chuẩn quốc tế IEC…
Mặt kính: Có 3 loại mặt bếp A, B, C với những đặc điểm khác nhau. Bạn nên chọn những loại bếp được trang bị mặt bếp loại A, chất liệu kính cường lực, có thể chịu được nhiệt độ 650-700 độ, bền với kích thước mặt kính lớn.
Công suất: Bếp từ có công suất 1600W - 2100W tùy theo hãng. Độ rộng của công suất càng lớn sẽ cho phép bạn điều chỉnh nhiều chế độ nấu khác nhau từ hâm nhỏ lửa bến chiên xào lửa lớn. Bếp từ có công suất từ 2000W trở lên sẽ phù hợp cho nhu cầu nấu ăn hàng ngày của gia đình bạn.
Mâm từ: Một chiếc bếp có đường kính mâm từ lớn, số thanh hướng từ nhiều (lớn hơn 6) và chất lượng dây đồng tốt sẽ giúp bếp có công suất lớn, tuổi thọ cao và bền. Chất lượng của bo mạch cũng cần phải chú ý vì nó giúp cho việc sử dụng bảng điều khiển dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn. Bạn nên chọn bếp có mạch bán dẫn công suất IJBT.


Bảo hành: Thời gian bảo hành cũng thể hiện chất lượng của sản phẩm mà nhà sản xuất cam kết, thời gian bảo hành càng lâu, cam kết chất lượng càng cao. Hiện này hầu hết các mức bảo hành là 1 năm và chỉ có 1 số hãng áp dụng mức bảo hành 2 năm.
Sử dụng đúng cách:
Nếu đã chọn được chiếc bếp ưng ý, các ông chồng cũng cần để ý tới việc lắp đặt bếp để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- Sử dụng nguồn điện ổn định và kiểm tra mối tiếp xúc khi vận hành bếp từ.
- Để đáy bếp thoáng và không nên lót bằng các loại vật liệu như giấy, vải…
- Nên tắt bếp bằng nút Off. Không nên rút điện ngay sau khi tắc vì lúc đó quạt giảm nhiệt vẫn còn hoạt động.
- Trong quá trình nấu, nên đặt nồi (chảo) đúng chỗ xong mới bật công tắc điện và điều chỉnh công suất phù hợp.
- Không nên lạm dụng hóa chất để vệ sinh bếp mà chỉ cần lâu bếp bằng khăn ẩm khi bếp đã nguội.
- Không đặt bếp ở môi trường nhiệt độ cao như cạnh bếp gas…
Cách chọn mua bếp từ
Trong tương lai, bếp từ sẽ thay thế bếp gas thông thường
Khoảng vài năm trở lại đây, bếp từ đã khá quen thuộc đối với người dân. So với các dạng bếp khác, ngoài lợi điểm vệ sinh, an toàn, lịch sự và đặc biệt là tiết kiệm điện (hiệu suất nhiệt đạt tới 90% so với hiệu suất nhiệt của bếp cồn là 48%, bếp gas là 58%) khi đun nấu là những ưu điểm "hút" người dân, nhiều nhà hàng chuyển sang dùng bếp từ.

Bếp từ mặt hàng bán chạy nhất hiện nay
Một vài lưu ý khi sử dụng bếp từ: Để bếp cách xa hơi nóng, hơi nước, lưng bếp để cách xa tường ít nhất 15cm, để cách xa các vật khác ít nhất 5cm; đặt nồi trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc điện và điều chỉnh chiết áp công suất đến mức tương ứng. Tránh nồi nấu không có thức ăn hoặc rang khô có thể sẽ gây cháy hoặc vỡ nứt mặt bếp; dùng xong lau sạch sẽ không để bụi bẩn xâm nhập vào các bộ phận điện từ. Để lâu không dùng phải lau chùi sạch sẽ đóng gói để bảo quản.
Liệu việc sử dụng bếp từ (hoạt động trên cơ sở cảm ứng điện từ) có gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng? Đem thắc mắc này đến Hội Vật lý Việt Nam, một quan chức ở đây cho biết: "Yên tâm đi. Không có vấn đề gì đâu. Các bức xạ sóng điện từ có cường độ rất thấp, vì vậy cũng chỉ đủ để... gây nhiễu đối với một số thiết bị điện tử để gần nó. Tốt nhất, để tránh ảnh hưởng từ trường, không nên để máy ghi âm, ghi hình, tivi và các thiết bị gia dụng dễ bị nhiễm từ gây hỏng khác trong phạm vi cách bếp 3m". Ngoài ra, nếu để bếp than gần bếp từ cũng sẽ làm cho bếp bị mục, các vật liệu cách điện bị hỏng.
ua bếp điện từ hãng nào tốt nhất | Cách chọn bếp điện từ tốt và tiết kiệm điện nhất
Giá gas tăng, nhiều người tiêu dùng bắt đầu lựa chọn những thiết bị bếp khác, trong đó nổi bật là chọn bếp từ và bếp hồng ngoại. Để giúp người nội trợ hiểu thêm về hai thiết bị nói trên cũng như cách sử dụng hiệu quả, an toàn và tiết kiệm điện
Bếp điện từ
Trên thị trường bếp hiện nay mặc dù khá đa dạng cả về mẫu mã, thương hiệu và giá cả nhưng có thể chia làm hai lựa chọn: bếp xuất xứ từ Trung Quốc và Đông Nam Á; bếp xuất xứ từ châu Âu.
Liệu những mẫu bếp được chào bán bắt mắt tại các siêu thị với các gói khuyến mãi khủng trị giá ngang ngửa giá bếp có phải tương xứng với chất lượng không?? Chúng ta hãy cùng nhóm phóng viên vào tham khảo tại các gian hàng bếp từ tại các siêu thị nhé
Nếu là người đã từng đi siêu thị xem bếp, bạn hẳn sẽ phải xiêu lòng bởi những lời chào mời hấp dẫn từ người bán hàng bếp điện từ. Thành viên TyBiBo hồi tháng 2/2012 lên diễn đàn webtretho tường thuật có lần chị đi siêu thị Big C Tô Hiến Thành (TP.HCM), sau khi nghe giới thiệu xuôi tai, hai vợ chồng chị đã đặt cọc 1,2 triệu đồng để mua bếp từ 3 mặt bếp Hoffmann với giá 25 triệu đồng, trong đó khuyến mãi bộ nồi 19 triệu đồng. Người bán hàng cho biết bếp có thương hiệu là một hãng của Đức, linh kiện Đức và sản xuất tại Malaysia.
Tuy nhiên, khi về đến nhà, chị TyBiBo có tìm kiếm trên mạng thì không có hãng nào của Đức sản xuất bếp có tên Hoffmann. Còn tìm kiếm từ khóa "Hoffmann Induction Cooker" tức "bếp từ Hoffmann" thì cho ra kết quả đến từ website Philippine bếp Hoffman với giá bán tương đương khoảng 400 USD (hơn 8 triệu đồng), có kèm khuyến mãi bộ nồi. Chính vì sự mập mờ như vậy, TyBiBo đã quyết định đòi lại tiền đặt cọc và lên diễn đàn cảnh báo cho những người tiêu dùng khác.
Câu chuyện bán bếp từ có giá hàng khuyến mại "khủng" hơn cả giá bếp như vậy không phải là hiếm thấy. Nó được người dùng Internet chia sẻ phổ biến trên các diễn đàn mạng và ngay cả phóng viên mạng trong lần đi siêu thị gần đây nhất cũng được chào mời tương tự.

Câu hỏi băn khoăn của rất nhiều bà nội trợ
Các mẫu bếp có xuất xứ ở đâu? Các bếp từ thường có nhiều xuất xứ: nhập khẩu nguyên chiếc châu Âu, Công nghệ Châu Âu lắp ráp ở nước thứ 3 Malaysia hoặc Trung Quốc, bếp liên doanh, bếp nhập khẩu Nhật Bản…
Bếp gas và bếp điện từ, bếp từ bếp nào an toàn hơn? Bếp gas làm mặt hàng phổ thông các bà nội trợi đã tìm hiểu kĩ. Bếp từ và bếp điện từ có tính năng gì ưu viêt? Trước hết là sự tiện dụng, an toàn, dễ điều khiển của bếp từ được nhiều người lưu ý. Bếp từ + điện có tổng công suất 4000W, có thể chịu va đập mạnh (cô bán hàng cầm chiếc chảo nặng trịch, to tướng đặt uỵch xuống mặt bếp liên tục để chứng minh). Mặt bếp điện đỏ rực, tỏa hơi nóng gắt nếu đứng lâu trong khi xung quanh vòng bếp điện lại nguội, có thể sờ tay vào thoải mái. Mặt nấu bếp từ có nóng, thậm chí có thể bỏng tay nếu sờ vào do nhiệt từ đáy nồi tỏa ra.
Có thể nói, khuyến mại "khủng" là một yếu tố phân biệt giữa bếp nhập khẩu từ Trung Quốc. Giá bếp xuất xứ từ châu Âu khoảng 12 triệu đồng cho đến 18 triệu đồng, cá biệt có một số bếp giá đến hơn 50 triệu đồng. Các bếp này được bán không có hoặc có kèm hàng khuyến mại giá trị không quá 1 triệu đồng.

Cách chọn bếp từ an toàn hiệu quả
Cách chọn bếp từ:
- Bếp từ đắt hàng
Bếp điện hồng ngoại đang có ưu thế vì độ an toàn cao, không gây nổ, hiệu suất đun cao, không gây thất thoát điện do nhiệt hấp thụ vào vật đun, không tỏa ra xung quanh. Bếp điện hồng ngoại không kén nồi đun, lại có cả bếp nướng rất tiện cho cả nhà cùng nướng đồ và ăn lẩu. Bếp từ rất tiết kiệm điện nhờ hiệu suất nhiệt đạt tới 90% so với nhiệt bếp cồn (48%), bếp gas (58%). Khi đun nấu không nóng không khí nơi đun nấu, không có lửa, đốt ôxy trong phòng an toàn, thích hợp với gian bếp bé, hoặc căn hộ hiện đại khép kín. Tính toán của các chuyên gia cho thấy, bếp từ tiết kiệm hơn 35% chi phí so với bếp gas, tiết kiệm hơn 50% chi phí nếu dùng bếp từ siêu tiết kiệm điện. Với gia đình 4 người, đun nấu 2 lần/ngày, 1 tháng dùng hết 1 bình gas thì bếp từ tiêu tốn dưới 70 số điện.
Các hộ gia đình chuộng loại bếp từ Đài Loan, bếp từ liên doanh Việt - Nhật, Việt - Italia giá 850.000-1.200.000 đ/chiếc (tùy model, chức năng). Bếp từ Nhật được chuộng nhất vì dùng công nghệ inverter và bo mạch điều khiển linh hoạt, tiết kiệm điện, hiệu suất cao. Loại bếp từ âm (2 từ 1 hồng ngoại, 1 nướng), bếp từ dương (2 từ, 1 nướng), giá 9 - 15 triệu đ/chiếc (một số model đời mới, hoặc loại đặc biệt có điều khiển nhiệt bằng núm vặn). Còn có loại bếp điện - từ cao cấp như Teka 4 bếp (2 bếp điện bên phải, 2 bếp từ bên trái, có công nghệ khóa trẻ em và chức năng báo nhiệt dư) giá trên 25 triệu/chiếc.
Nhiều người băn khoăn dùng bếp từ có ảnh hưởng đến sức khỏe? Theo TS Nguyễn Đức Thành, Khoa điện - điện tử, ĐH Bách Khoa TPHCM, bếp từ có tần số bức xạ giống như những thiết bị điện, điện tử khác trong nhà như tivi, lò nướng..., lại luôn cách người dùng 0,5m nên không đáng lo ngại. Các bức xạ sóng điện từ cường độ thấp, chỉ đủ gây nhiễu trong vòng 3m quanh bếp với một số thiết bị điện tử để gần nó (máy ghi âm, ghi hình, tivi và các thiết bị gia dụng dễ bị nhiễm từ gây hỏng). "Chỉ có người bị bệnh tim mạch nặng, hoặc đeo máy kích nhịp tim thì không nên đứng gần các thiết bị có bức xạ điện từ", TS. Thành cho hay.
- Dùng đúng cách
Bếp từ vận hành bằng các nút bấm, tiện dụng, không làm nóng không khí bếp, không có khói lửa, không đốt ô xy nên an toàn. Khi vật liệu sắt là nồi, xoong chảo đặt lên bếp mới nóng, nhưng rất ít nhiệt thất thoát do đối lưu nên bếp từ dùng được cả trong phòng bếp khép kín, hoặc đun nấu ngoài trời, nơi có quạt, điều hòa mà vẫn đạt hiệu suất cao.
Mua bếp nên đi tới các cửa hàng chính hãng (đại lý ủy quyền, các siêu thị điện máy) để xem tận mắt, hỏi rõ đặc tính, cách sử dụng của bếp trước khi mua. Nơi đặt bếp từ nên xa hơi nóng, hơi nước, cách tường ít nhất 15cm và cách các vật khác ít nhất 5cm. Đặt nồi (chảo) nấu đúng chỗ xong mới bật công tắc điện và điều chỉnh chiết áp phù hợp. Không đặt nồi nấu không có thức ăn, hoặc rang khô lên bếp vì có thể làm cháy, vỡ nứt mặt bếp.Mỗi lần dùng bếp xong cần tắt điện, vặn chiết áp công suất về mức thấp nhất mới bắc nồi xuống. Bếp nguội mới dùng vải ướt chấm nước tẩy rửa trung tính lau chùi mặt bếp. Nếu lâu không dùng bếp cần lau chùi sạch sẽ rồi mới cất. Tuy có bếp từ, nhưng các gia đình vẫn nên giữ lại bếp truyền thống và một số đồ nấu bếp khác (xoong, nồi nhôm...) hoặc dùng kèm một bếp gas du lịch để lỡ mất điện đột ngột vẫn nấu xong món ăn. Vì bếp từ có nhiều hệ thống điện và điện từ, do đó khi bếp có sự cố cần đưa đến các cửa hàng sửa chữa chuyên dụng, không nên tháo rời các linh kiện ra tự sửa.
Dùng bếp từ cần có chảo, nồi và ấm đun nước chuyên dụng là nồi sắt, nồi sắt tráng men (những vật dễ bị nhiễm từ) và trong nồi có nước, thức ăn thì bếp mới nóng. Còn các loại nồi thủy tinh, nhôm, đồng, nồi đất, nồi sứ đáy phẳng - những vật liệu phi sắt từ tính không thể làm nóng bếp.
Chỉ cần vận hành (ấn phím khởi động, chọn chế độ đun nấu, thời gian, nhiệt độ nấu) là xong. Tùy bếp mà thời gian được ấn định 5 - 10 phút, với nhiệt độ từ 60 - 250 độ C. Gia đình nên có nguồn điện riêng cho bếp từ để tránh gây cháy. Khi đun nấu nên đặt nồi đúng quy định rồi mới bật công tắc điện, điều chỉnh chiết áp phù hợp. Không để nước, canh trào lên mặt bếp. Không đặt dao, dĩa, bát tráng men, nắp lọ, vung nồi sắt lên mặt bếp. Cũng không để bếp từ gần bếp than vì sẽ làm cho bếp bị mục, các vật liệu cách điện bị hỏng.


KINH NGHIỆM CHỌN MUA BẾP ĐỆN TỪ

- Tuy chỉ mua một cái bếp âm thôi nhưng mình cũng phải tham khảo và tìm hiểu nhiều lắm mới tìm mua được một chiếc bếp ưng ý. Bởi hiện nay có rất nhiều loại bếp: bếp gas, bếp từ, bếp điện, bếp điện từ, bếp ga kết hợp điện, từ... nhiều quá không biết đằng nào mà lần. Mỗi một loại có ưu điểm và nhược điểm riêng:
- Bếp điện, bếp điện từ ưu điểm là: Sạch, vệ sinh gọn nhẹ, hệ thống cảm ứng điện từ không bị nóng. Tuy nhiên nhược điểm là khi ninh, hầm, xào các món ăn nhanh phải chờ một khoảng thới gian đợi cho bếp nóng nên hơi bất tiện.
- Bếp gas có ưu điểm là dùng rán,ninh, hầm... rất tiện vì nhiệt cao tăng giảm tùy ý. Nhược điểm là sinh nhiệt mạnh nên nóng đặc biệt là vào mùa hè...
- Đặc biệt khi mua bếp điện từ cả nhà nên đến những nơi uy tín để mua và chọn lựa sản phẩm chính hãng, phù hợp với túi tiền đến những nơi uy tín nhận viên ở đó sẽ tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng cũng như một số điều cần tránh khi sử dụng bếp. Đợt mình mua thì ngoài tham khảo một số người thân, bạn bè mình cũng có đến một số nơi như 78 khâm thiên, ... tham khảo mẫu mã bếp từ. Đầu tiên mình cũng hỏi một số hãng có từ lâu như: teka, fagor.. nhưng mình thấy đắt mà hàng cũng là qua nước thứ 3. Hiện tại có nhiều hãng mới như: Bếp từ Toji hàng nhật, bếp điện từ munchen hàng của đức... giá của hai loại này chênh nhau tương đối, mình cũng cân nhắc tài chính vì mới xây nhà nên chọn mua chiếc bếp từ của hãng munchen, dùng cũng ok lắm, nếu có tiền mình đầu tư luôn bếp từ của Toji, nhìn đẹp, chắc chắn bảo hành 3 năm cam kết thay mới hoàn toàn nếu có bất kỳ sự cố như vỡ mặt kính hay cảm ứng bị trục trặc xảy ra. Giá của nó cũng gần 20 triệu, cái bếp từ munchen mình mua giá gần 13 triệu. Hôm nay cuối tuần rảnh rỗi lên post chút ít kinh nghiệm mua bếp cho bà con tham khảo vì loại bếp này mới phổ biến ở Việt Nam thôi, đa phần người dân vẫn dùng bếp gas mà.
- Một điểm nữa nếu cả nhà muốn thay từ bếp gas sang bếp từ thì cần cân nhắc lựa chọn chiếc bếp cho phù hợp. Nhà mình vừa mua một chiếc bếp cảm ứng từ, dùng được một thời gian rồi thấy thuận tiện lắm. Vì loại bếp này mình có thể tự điều chỉnh được chức năng hầm, chiên hay nấu. Nếu muốn nóng nhanh xào một số món ăn như thịt bò sẽ không bị giai thì có thể bật bếp lên khoảng 2 đến 3 phút cho nồi hay chảo nóng hẳn rồi mới cho thức ăn vào. Ngoài ra, cần lưu ý một điểm nữa bếp từ như người ta vẫn thường nói bị kén nồi nhưng mình lại thấy bếp từ là dễ dùng nhất , tất cả các loại nồi, chảo có kim loại như sắt đều ok chỉ trừ một số loại nồi như thủy tinh hay inox toàn phần