Bếp từ - Bếp gas

Google+
Bếp gas ô nhiễm hơn đường quốc lộ

Bếp gas ô nhiễm hơn đường quốc lộ

Đứng cạnh bếp gas trong một căn bếp hiện đại có thể khiến bạn phải tiếp xúc với nồng độ không khí ô nhiễm độc hại cao hơn cả khi đi qua khu vực kẹt xe nội đô.Bếp gas thải ra lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với không khí ở những khu phố kẹt xe, sầm uất.

Hot!

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Sheffield cho thấy, ô nhiễm không khí trong nhà có thể nguy hiểm gấp ba lần so với những con phố chật ních xe cộ. Tình hình càng trở nên tệ hơn nếu như bạn sử dụng các sản phẩm xịt thơm phòng hay tẩy rửa cường độ mạnh.

 

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành so sánh ba ngôi nhà khác nhau, mỗi nhà có một mối nguy cơ khác nhau về ô nhiễm trong nhà.

Cụ thể, một nhà trong đó được xây toàn bằng đá, sử dụng bếp điện để nấu nướng. Ngôi nhà này tọa lạc tại Hathersage, một ngôi làng nằm cách khu Công viên quốc gia Peak Districk hơn 10km.

Hai căn nhà còn lại đều là căn hộ chung cư dùng bếp nấu bằng ga, một căn nằm giữa trung tâm thành phố còn căn kia nằm kế bên một khu phố sầm uất.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu khí bên trong lẫn bên ngoài cả ba căn nhà trong thời gian bốn tuần.

Kết quả cuối cùng: họ chỉ tìm thấy dấu vết mờ nhạt của carbon monoxide độc hại trong căn bếp ở ngôi nhà ngoại ô, nhưng nồng độ khí ở hai căn hộ còn lại thì cao hơn nhiều, nhất là khi bếp gas được bật lên.

Không chỉ thải ra rất nhiều khí carbon monoxide, bếp gas còn là nguồn thải khí nitrogen dioxide đáng kể, với nồng độ ở khu bếp của căn hộ khu trung tâm cao gấp ba lần so với không khí ngoài trời và cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép của nhà chức trách.

Đây đều là những loại khí ô nhiễm có nguy cơ cao đối với người cao tuổi và những người có bệnh về hô hấp. “Chúng ta dành tới 90% thời gian sống trong nhà và rất cố gắng để giữ cho mái nhà của mình luôn ấm áp, an toàn, thoải mái. Nhưng hiếm khi chúng ta nghĩ về bầu không khí ô nhiễm mà mình hít phải”, Giáo sư Vida Sharifi, tác giả cuộc nghiên cứu cho biết trên Telegraph.

Y Lam

 

bếp điện từ faster bếp từ faster