Bếp từ - Bếp gas

Google+

Nạn triết nạp gas trái phép

Tình trạng triết nạp gas vẫn xảy ra ở một số cơ sở nhỏ lẻ trên mọi địa bàn,việc này làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và chính bản thân.

Hot!

Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ nổ bình gas xảy ra ở nhiều tỉnh, thành đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề sử dụng bếp gas an toàn. Nỗi lo tai nạn từ bình gas và cách sử dụng như thế nào cho an toàn đối với “quả bom” trong nhà đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn đọc...
Cũng theo ông Danh, cung cấp gas cho Bình Dương hiện nay chủ yếu vẫn là các xe chở gas giả từ nơi khác đến để phân phối. Các điểm sang chiết gas lớn trên địa bàn không nhiều, được giám sát chặt chẽ; còn hoạt động sang chiết nhỏ lẻ thì rất khó phát hiện và khi phát hiện thì do chế tài quá thấp nên chưa đủ mức răn đe. Hàng năm, UBND tỉnh đều có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra về xăng, dầu và gas. Mới đây, đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 3 vụ vận chuyển và kinh doanh gas giả nhãn hiệu ở huyện Tân Uyên và TX.Thuận An. Những hoạt động này cũng nhằm mục tiêu chung là kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ tai nạn về gas có thể xảy ra.
Gần đây, các phương tiện truyền thông đã đề cập rất nhiều đến vấn đề sử dụng gas và bếp gas sao cho an toàn. Các nhà chuyên môn cũng đã khuyến cáo các bà nội trợ nên “quan tâm” hơn tới bình gas trong gian bếp, như: Bếp gas phải được bố trí ở nơi thoáng đãng, có cửa sổ để tránh gas bị xì và tích tụ trong một không gian quá hẹp, thường xuyên kiểm tra bình gas, vệ sinh bếp nấu, khóa kỹ van và tắt công tắc bếp sau mỗi lần nấu nướng. Khi bình gas bị xì thì nhớ mở cửa sổ hoặc dùng quạt giấy quạt gas để khí mau khuếch tán, đồng thời tránh bật các thiết bị điện gần đó để tránh tạo ra tia lửa điện gây cháy...

Tuy nhiên, các khuyến cáo trên đôi khi vẫn chưa đến được với các bà nội trợ, nhất là ở những vùng nông thôn hẻo lánh! Bên cạnh đó, việc sử dụng gas sao cho an toàn cũng không phải người tiêu dùng ý thức là được, nếu các công ty, đại lý gas chạy theo lợi nhuận mà cung ứng những bình gas kém chất lượng. Tại Bình Dương, thời gian qua ngành chức năng cũng đã phát hiện nhiều điểm kinh doanh, sang chiết gas trái phép, trong đó một số điểm kinh doanh gas kém chất lượng, giả nhãn mác. Còn trên thị trường thì vẫn tồn tại những bình gas giả, vỏ gas rỉ sét tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Danh, Chi cục phó Chi cục QLTT (Sở Công Thương), nói: “Hiện nay, công tác phòng chống gas giả không thể chỉ giao cho lực lượng QLTT thực hiện mà đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn xã hội, tức là người tiêu dùng cũng phải có nghĩa vụ thông tin giúp cơ quan QLTT khi phát hiện gas giả. Vấn đề hợp tác, phối hợp giữa các ngành chức năng, doanh nghiệp kinh doanh gas và người tiêu dùng là vô cùng quan trọng”.