Bếp từ - Bếp gas

Google+
CÁCH SỬ DỤNG BẾP GAS AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

CÁCH SỬ DỤNG BẾP GAS AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

Theo PGS.TS Hoàng Dương Hùng, sử dụng bếp gas khoa học sẽ tiết kiệm được hơi gas khi đun nấu và giảm ô nhiễm khí thải bằng cách không cần mở lửa to, chỉ nên chỉnh lửa vây quanh đáy nồi.Ngoài ra luôn giữ cho bộ phận cung cấp lửa, đầu đốt lửa của bếp gas sạch để bếp cấp nhiệt tốt hơn, giảm thiểu thời gian nấu nướng... Không nên dùng lưới tăng nhiệt vì sản phẩm này có thể tăng nhiệt, nhưng lại làm bếp gas chóng hỏng. Khi nấu một bữa cơm, nên chuẩn bị rau, gạo, sơ chế thực phẩm xong rồi hãy bật bếp để nấu luôn, không nên vặn, bật bếp nhiều lần vì khí gas sẽ thoát ra ngoài nhiều.

Hot!

 Chọn xoong nồi phù hợp

Việc chọn xoong nồi, chảo có kích cỡ phù hợp cũng giúp tiết kiệm được năng lượng cho nhà bếp. Có một nguyên tắc là không nên dùng nồi to để nấu ít thức ăn, cũng không nên dùng chảo nhỏ trên bếp to vì như thế rất lãng phí ga, điện.

coc coc

convert word to pdf

Thị trường điện máy năm nay đã có một số mẫu nồi cơm điện loại nhỏ, nắp rời tiện lợi được nhiều người lựa chọn bởi dễ rửa, sạch sẽ và rất phù hợp với nhà ít người. Một số mẫu chảo tiết kiệm năng lượng mới, hầu hết là của Hàn Quốc, giá 800.000 – 1.900.000 đ/chiếc trong đó có loại chảo tiết kiệm gas, làm chín thức ăn nhanh, không tốn dầu mỡ do bề mặt chảo tráng 5 lớp nano kim cương trắng nên chống dính cao, tốn ít dầu mỡ, thức ăn không bị dính chảo và dùng được các loại muôi kim loại. Bộ chảo này có 2 chiếc: 1 xào, 1 rán, có nắp chống tràn.

 Bên cạnh các loại nồi áp suất, nồi tiềm, nồi hầm, nồi kho… còn có nồi đa năng, nồi ủ cơ cũng giúp tiết kiệm năng lượng. Nồi ủ cơ đun được cả bếp ga, bếp lò, bếp từ (không dùng với bếp gas du lịch), nấu chín thức ăn bằng hơi nóng, rất tiết kiệm năng lượng và thời gian đun nấu. Thức ăn sau khi tẩm ướp chỉ việc cho vào nồi đun sôi vài phút sau đó tắt bếp, đặt vào vỏ nồi ủ. Thức ăn vẫn sẽ sôi tiếp 25 phút nữa và giữ nhiệt ở 70 độ được 4 giờ, giữ nhiệt ở 50 độ được 8 giờ. Giá nồi từ 1,4 - 2,9 triệu đồng/chiếc tuỳ dung tích.

Loại nồi đa năng cũng đánh giá là loại sản phẩm tiết kiệm được 20% thời gian đun nấu, 25% lượng tiêu thụ điện trong điều kiện thức nấu ăn bình thường. Nếu nấu canh, cháo, om hoặc hầm còn tiết kiệm được 40% thời gian và 50% năng lượng tiêu hao. Ngoài ra, sản phẩm này còn có ưu điểm là có thể phi hành tỏi, xào, chiên rán, hấp, hầm, om, quay, nướng, nấu cơm, cháo… mà không bị cháy hoặc trào, có giá bán từ 780.000 - 3,5 triệu đồng.
 
Tiết kiệm trong nấu nướng

- Với những món phải ninh nhừ như cháo, chè, nên ngâm gạo trong nước trước khi nấu khoảng 15 phút, sau đó đun sôi 1 - 2 phút rồi tắt bếp. Sau khoảng 20 phút bật bếpninh thêm 5 phút, cháo, chè sẽ nhừ.

-Trừ khi yêu cầu món ăn là phải mở nắp khi nấu (để tránh bị tràn và trong nước…), nên đậy nắp vung sẽ làm món ăn nhanh chín hơn.

-Hạn chế mở cửa sổ khi đang nấu vì tuy thoáng khí, nhưng hoá đơn tiền điện, gas sẽ tăng do phải tiêu hao ít nhất 20% sức nóng của bếp ga. Kỹ sư Nguyễn Khắc Hậu

* CÁCH SỬ DỤNG

            + Bật lò nấu:

            Mở van bình ga, ấn núm bếp và giữ tay trong khoảng thời gian 3-10 giây, xoay về vị trí theo chiều ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi lửa cháy đều. Đảm bảo lửa cháy đúng vị trí trong lò nấu, lò nấy đôi sẽ cháy đồng thời lò nhỏ và lò to. Để chỉ sử dụng lò nhở, xoay núm điều khiển theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Để điều chỉnh nguồn lửa, háy xoay núm điều khiển để các nguồn nhiệt thích hợp.

            + Điều chỉnh luồng không khí:

            Nếu ngọn lửa cháy không đều, điều chỉnh bằng cách chỉnh vị trí của lá gió ở phía đầu họng cho đến khi được ngọn lửa xanh.

            + Tắt bếp
Xoay núm điều khiển về vị trí OFF cho đến khi nghe thấy “tách”, sau đó khoá van ga.

            + Bảo dưỡng và bảo trì:

            - Trước khi thực hiện công việc bảo dưỡng cần ophải khoá van gas và chờ trong một giây lát.

            - Kiểm tra tình trạng của dây dẫn ga. Nó cần được thay thế định kỳ. Giữ dây sạch sẽ và xa nguồn nhiệt.

            - Lau bề mặt của bếp bằng vải mềm, nếu không sạch có thể sử dụng nước tẩy rửa và sau đó lau bằng vải khô.

            - Rửa sạch kiềng bằng nước, sau đó để khô trước khi đặt lên bếp.

            - Hệ thống đánh lửa điện sẽ không hoạt động nếu bị ướt. Nên cẩn thận tránh để tràn nước và các chất lỏng khác.

            - Để đảm bảo sử dụng sản phẩm bền hãy giữ bếp gas sạch sẽ.

            - Kiểm tra tình trạng của dây dẫn gas. Nó cần được thay thế định kỳ. giữ dây sạch sẽ và xa nguồn nhiệt.

            - Lau bề mặt của bếp bằng vải mềm, nếu không sạch có thể sử dụng nước tẩy rửa và sau đó lau bằng vải khô.

            - Hệ thống đánh lửa điện sẽ không hoạt động nếu bị ướt. Nên cẩn thận tránh để tràn nước và các chất lỏng khác.

            Để đảm bảo sử dụng sản phẩm bền hẵy giữ bếp ga sạch sẽ.

Lưu ý: Không dùng giẻ xước để vệ sinh bát, pép chia lửa.

Những vấn đề thường gặp:

Vấn đề

Nguyên nhân

Khắc phục

 

Bếp không lên lửa

- Van gas bị khoá

- Dây gas bị cong, gập

- Hết gas

- Hệ thống đánh lửa không hoạt động

- Mở van bình gas

- Chỉnh thẳng hoặc thay thế

- Thay bình gas mới

- Kiểm tra lại

 

Hệ thống đánh lửa

không hoạt động

- Pin lỏng

- Hết pin

- Khoảng cách đầu sứ đánh lửa

không hợp lý.

- Lắp lại pin

- Thay pin mới

- Chỉnh lại

 

Có mùi gas

- Có sự rò rỉ gas từ dây dẫn gas

- Dây dẫn gas bị hỏng

- Không đánh lửa

- Kiểm tra lại ống dẫn

- Thay thế mới

- Bật lại

Lửa cháy không

bình thường

- Lò nấu bị tắc, kẹt chất bẩn

- Vị trí lò nấu không chuẩn

-Rửa sạch

- Đặt lại cho đúng vị trí

 

- Khi gặp bất cứ sự cố nào của bếp ga, hãy kiểm tra trong phần những vấn đề thường gặp, nếu không khắc phục được hãy liên hệ với trung tâm bảo hành.